แนวโน้มธุรกิจคอนกรีตผสมเสร็จ และกระบวนการผลิต





ในประเทศไทยธุรกิจคอนกรีตผสมเสร็จเป็นสินค้าที่สามารถต่อยอดจากปูนซีเมนต์มาก่อนโดยส่วนใหญ่จะเป็นรายใหญ่เนื่องจากได้เปรียบทางการแข่งขันทั้งทางด้านโลจิสติกส์ ต้นทุนของส่วนผสมและกำลังของแรงงานที่ไปให้บริการกับลูกค้า ขนาดของธุรกิจไม่ว่าจะเป็นขนาดไหนก็สามารถก่อตั้งธุรกิจนี้ได้ มีตั้งแต่รายย่อยไปจนถึงรายใหญ่ ส่วนใหญ่แล้วธุรกิจคอนกรีตผสมเสร็จที่เป็นรายใหญ่นั้นก็ผลิตปูนซีเมนต์เองมาก่อน มีส่วนแบ่งทางการตลาดมากกว่า 65 % ในอนาคตมองว่าสามารถเติบโตมากขึ้นได้อย่างเรื่อยๆเนื่องจากประชาชนมีกำลังซื้อมากขึ้น ส่งผลให้เกิดความต้องการที่อยู่อาศัยเพิ่มมากขึ้นทั้งการก่อสร้างใหม่หรือกระทั่งการซ่อมแซมอาคารบ้านเรือนและโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่มีเพิ่มมากขึ้นช่วยให้ยอดคำสั่งซื้อของคอนกรีตผสมเสร็จมีความต้องการเพิ่มขึ้นด้วย ในกรณีที่เป็นโครงการใหญ่นั้นส่วนใหญ่ผู้รับเหมา ก่อสร้างต้องการส่วนผสมของงานที่มีคุณภาพสม่ำเสมอ และมีการควบคุมคอนกรีตได้ตามเวลาที่กำหนดไว้ สามารถลดต้นทุนและค่าใช้จ่ายด้านแรงงานได้ โครงการต่างๆสามารถเสร็จงานได้เร็วขึ้น ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่จำกัดก็ยังสามารถคงความคุณภาพที่ดีไว้ได้

กระบวนการผลิตคอนกรีตผสมเสร็จ


1. เริ่มต้นจากการตรวจสอบคุณสมบัติของส่วนผสมว่ามาจากแหล่งที่มีคุณภาพดีมีมาตรฐานหรือไม่ แต่ไม่ให้ผสมกันกับปูนซีเมนต์ต้องแยกส่วนผสมไว้ที่ไซโลอย่างมิดชิดพร้อมทั้งน้ำยาที่ใช้ในการผสมคอนกรีตก็ต้องถูกเก็บแยกไว้เช่นกัน

2. ลำเลียงวัตถุดิบเข้าสู่กระบวนการผลิตต่อไป เริ่มจากการลำเลียงหิน ทราย ปูนซีเมนต์และสารผสมอื่นๆได้แก่ เถ้าลอย โดยชั่งตวงผ่านเครื่องชั่งใหม่ ในขั้นตอนนี้ควรคำนึงถึงความชื้นของหินทรายร่วมด้วยเพราะอาจจะไม่ได้อยู่ในสภาพที่คำนวณการออกแบบไว้ซึ่งจะต้องปรับให้น้ำหนักถูกต้อง

3. นำส่วนผสมทั้งหมดเข้าไปในเครื่องผสมคอนกรีต ต้องกำหนดระยะเวลาที่ใช้ในการผสมอย่างแม่นยำไม่ให้เกิดความผิดพลาดได้ หลังจากนั้นคอนกรีตที่ถูกผสมเรียบร้อยแล้วจะลำเลียงลงไปในรถผสมคอนกรีตเพื่อนำไปส่งยังพื้นที่การก่อสร้าง

การควบคุมคุณภาพของคอนกรีตผสมเสร็จ

ผลิตภัณฑ์และต้นทุนต้องมีความถูกต้องเหมาะสม ซึ่งลักษณะเด่นของธุรกิจนี้มาจากความหลากหลายของส่วนผสมในคอนกรีตผสมเสร็จที่แตกต่างกัน ควรมีการจัดเตรียมบริการเพื่อควบคุมและพัฒนาคุณภาพของผลิตภัณฑ์ให้มีคุณภาพที่เป็นมาตรฐานให้กับลูกค้า โดยการบริการการตรวจสอบคุณภาพของคอนกรีตผสมเสร็จทั้งในห้องทดสอบคุณภาพไปจนถึงพื้นที่หน้างาน เช่น การวัดอุณหภูมิอย่างต่อเนื่องเพื่อควบคุมคอนกรีตผสมเสร็จให้มีคุณภาพเหมาะสมกับงานที่กำลังก่อสร้างจากเครื่องวัดอัตโนมัติรวมทั้งกำลังอัดของคอนกรีตทั้งแบบทำลายและไม่ทำลาย

โอกาสทางธุรกิจคอนกรีตผสมเสร็จ


บุกตลาดเป็นรายแรกๆ เพราะเป็นปัจจัยสำคัญที่จะเข้าสู่ตลาดท้องถิ่น


ผู้ประกอบการรายใหม่ควรเจาะตลาดให้เป็นรายแรกๆเพื่อสร้างสายสัมพันธ์กับผู้รับเหมาในท้องถิ่นนั้นและต้องให้ความสำคัญกับการขยายตลาดโดยการสร้างโครงข่ายกับโรงงานที่ผสมคอนกรีตเพื่อให้ครอบคลุมตลาดให้มากที่สุด การประสานงานด้วยการให้บริการที่ดีกับลูกค้าทั้งการโทรศัพท์ติดต่อกับลูกค้าเพื่อความรวดเร็วในการส่งมอบสินค้าให้ตรงต่อเวลา

ตลาดในต่างจังหวัดน่าสนใจ โดยเฉพาะตลาดในภาคอีสาน


อัตราในการเติบโตทางเศรษฐกิจคาดว่ามีการเติบโตเพิ่มขึ้นและประชากรมีกำลังในการซื้อเพิ่มมากขึ้นทั้งยังการขยายตัวของเมืองมากขึ้นในด้านการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานกิจกรรมทางเศรษฐกิจและนิคมอุตสาหกรรมต่างๆ

ผู้ค้าปลีกที่มีขีดความสามารถในการประกอบการ ควรเพิ่มผลิตภัณฑ์อย่างคอนกรีตผสมเสร็จเข้ามา

จากการประกอบธุรกิจคอนกรีตผสมเสร็จมากขึ้นทำให้เป็นลู่ทางสำหรับผู้ประกอบการวัสดุก่อสร้างเพราะมีประสบการณ์และความรู้เกี่ยวกับวัสดุก่อสร้างเป็นอย่างดี ทำให้ได้เปรียบเรื่องนี้มากกว่าธุรกิจอื่น การเข้ามาทำธุรกิจคอนกรีตผสมเสร็จจึงไม่ใช่เรื่องยากสำหรับการเริ่มต้นธุรกิจ

ผู้ประกอบการที่อยู่ในพื้นที่ที่มีกิจกรรมการก่อสร้างอย่างต่อเนื่องหรือมีลูกค้าอยู่แล้วสามารถสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าได้อย่างง่าย

การสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าเป็นสิ่งสำคัญในการเจาะตลาดในระดับท้องถิ่นได้ ป้องกันการแข่งขันกับผู้ประกอบการรายใหม่ ส่งผลดีทั้งกับกิจการและลูกค้าเดิมที่ได้ผลิตภัณฑ์ใหม่เพิ่มขึ้น และสามารถนำความรู้ ประสบการณ์ในวงการธุรกิจก่อสร้างมาทำให้เกิดประโยชน์สูงสุด













ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ท่อเหลี่ยม แป๊ปเหลี่ยม เหล็กกล่องมาตรฐานตลาด,จุดประสงค์หลัก,การใช้งาน,จุดเด่น

เหล็กข้ออ้อยคืออะไร

ระบบการจ่ายน้ำภายในบ้านด้วยการใช้ท่อกลม/แป๊ปกลม