เทคนิคง่ายๆ ในการเลือกสีหลังคาบ้าน




เพราะหลังคาเป็นส่วนหนึ่งที่มีอิทธิพลต่อรูปลักษณ์ของตัวบ้านเป็นอย่างมาก ในการเลือกสีกระเบื้องหลังคาให้เข้ากับสไตล์บ้านของเรามากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของความชอบส่วนตัวเป็นเกณฑ์แล้ว ความเหมาะสม หรือแม้แต่ความหลากหลายของกระเบื้องหลังคาราคาที่ต่างกัน ยังต้องคำนึงถึงความเข้ากันในภาพรวมด้วย

สีโทนมืดอมความร้อนกว่าสีโทนสว่าง


จากการวิจัยนั้นพบว่าหลังคาบ้านโทนสีอ่อนจะกักเก็บความร้อนไว้ได้น้อยกว่าหลังคาบ้านโทนสีเข้ม และหลังคาโทนสีอ่อนนี้สามารถสะท้อนความร้อนให้ออกจากตัวบ้านได้มากกว่าหลังคาโทนเข้มอีกด้วย แต่ก็ใช่ว่าคนที่ชอบโทนสีเข้มจะไม่มีโอกาสแต่งบ้านแบบที่ตนเองฝันไว้ ก็แค่เลือกหลังคาบ้านที่มีสารเคลือบพิเศษที่ช่วยสะท้อนความร้อนในตัวเท่านี้ก็หมดปัญหาแล้ว

เปรียบเทียบสีหลังคากับสีผนังบ้านใหม่ให้ดี


ก่อนตัดสินใจเปลี่ยนสีผนังบ้านด้านนอกใหม่ แนะนำให้ลองเปรียบเทียบดูก่อนว่าโทนสีแบบใหม่สามารถเข้ากับตัวบ้านได้ดีหรือไม่ ด้วยวิธีเช็คง่ายๆ แค่นำแผ่นบอร์ดพลาสติกหรือฟิวเจอร์บอร์ดขนาด 20-70 นิ้วมาทาสีผนังสีใหม่ที่เลือกเอาไว้ลงไป แล้วนำไปทาบเปรียบเทียบกับหลังคาบ้านว่าเข้ากันได้หรือเปล่าก็เท่านั้นเอง

เลือกสีหลังคาถ้าให้ดีต้องมีมิติด้วย


หลายคนอาจจะมีความแม่นยำในการเลือกสีหลังคาให้เข้ากับตัวบ้าน แต่สีหลังคาที่มีโทนเดียวเหมือนกันหมดจะทำให้หลังคาดูแข็งกระด้างไร้ชีวิตชีวา ฉะนั้นควรจะเพิ่มมิติให้กับหลังคาด้วยการเลือกแผ่นมุงหลังคาที่มีเฉดสีแตกต่างกันแต่อยู่ในโทนเดียวกัน แค่ไล่ระดับเฉดสีให้มีมิติมากกว่าเดิม

ลดโทนสีการตกแต่งภายนอกลงเพื่อให้รับกับหลังคา


หากสไตล์การตกแต่งบ้านภายนอกมีรายละเอียดมากมายและลวดลายที่ซับซ้อนจนเกินไป แนะนำให้เลือกสีหลังคาบ้านโทนสีอ่อน เพราะจะให้ความรู้สึกที่สบายตาไม่ดูยุ่งเหยิงนัก

หาวัสดุให้เหมาะกับสีหลังคาบ้าน


สีหลังคาไม่ได้เป็นตัวการเดียวที่อมความร้อนเอาไว้ แต่ประเภทของวัสดุนั้นก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้หลังคาบ้านดูดซับความร้อนมาเต็มๆ เอาเป็นว่ากระเบื้องมุงหลังคาที่ทำมาจากซีเมนต์เป็นตัวแม่ในการอมความร้อนเอาไว้ ฉะนั้นหากใครมีทุนมากก็แนะนำให้เปลี่ยนมาใช้หลังคาเซรามิกโค้ทติ้งดู เพราะหลังคาประเภทนี้มีคุณสมบัติการสะท้อนความร้อนในตัวอยู่แล้ว

เลือกสีทาบ้านให้เหมาะกับสีหลังคาที่มีอยู่เดิม


ปัญหาในการเลือกสีหลังคาบ้านไม่จำเป็นต้องแก้ไขที่หลังคาบ้านเสมอไป เพราะจริง ๆ แล้วเราสามารถปรับสีของตัวบ้านหรือผนังด้านนอกให้ดูเข้ากับหลังคาก็ได้เช่นกัน หากใครที่อยากรีโนเวทบ้านให้สวยสดใหม่แบบประหยัดก็ลองนำเทคนิคนี้ไปใช้กันดู

เลือกสีหลังคาให้เป็นกลางสำหรับการขายบ้านในอนาคต


หลายคนคงมีรูปแบบสีหลังคาบ้านในใจกันอยู่แล้ว แต่หากใครที่คิดว่าจะต้องขายบ้านหลังนี้ในอนาคต ก็อย่าเพิ่งด่วนสรุปเลือกสีหลังคาตามใจฉัน ควรจะเลือกโทนที่เป็นกลาง เช่น สีขาว สีเทา สีครีม หรือสีน้ำตาลอ่อนไปก่อน เพราะเรายังฟันธงตั้งแต่ต้นไม่ได้ว่าผู้ซื้อจะชอบสีหลังคาบ้านแบบไหน

อีกส่วนประกอบของบ้านที่ต้องมีความโดดเด่น เป็นหน้าเป็นตาให้กับบ้าน จึงเป็นธรรมดาที่ใครๆ ก็อยากจะเลือกกระเบื้องหลังคาที่ถูกอกถูกใจด้วยตนเอง นอกจากการเลือกสีกระเบื้องหลังคาแล้ว ยังมีผลอย่างมากต่อรูปลักษณ์ของบ้าน และอาจสะท้อนถึงความเป็นตัวตนของเจ้าของบ้าน ซึ่งเราอาจจะยึดตามความชอบอย่างเดียวคงไม่พอ แต่ควรให้เข้ากับรูปแบบตัวบ้านและสไตล์บ้านด้วย

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ท่อเหลี่ยม แป๊ปเหลี่ยม เหล็กกล่องมาตรฐานตลาด,จุดประสงค์หลัก,การใช้งาน,จุดเด่น

เหล็กข้ออ้อยคืออะไร

ระบบการจ่ายน้ำภายในบ้านด้วยการใช้ท่อกลม/แป๊ปกลม