คอนกรีตผสมเสร็จคืออะไร

คอนกรีตผสมเสร็จคืออะไร



คอนกรีตผสมเสร็จ (CONCRETE READY MIXED) เป็นวัสดุก่อสร้างชนิดนึง ที่เป้นส่วนผสมในการก่อสร้าง มีส่วนผสมของปูนซีเมนต์ หิน ทราย น้ำ และน้ำยาผสมคนกรีต ที่ฟสมเสร็จจากโรงงาน โดยที่ส่วนผสมเมื่อนำมาผสมกันจะคงสภาพเหลวอยู่ช่วงเวลาหนึ่งซึ่งเรียกว่า คอนกรีตสด (Fresh concrete) หลังจากนั้นจะมีช่วงการแข็งตัวที่เรียกว่า คอนกรีตแข็งตัว (Hardened concrete)

ข้อดีของคอนกรีตผสมเสร็จ


- วัตถุดิบที่ใช้มีคุณภาพตามมาตรฐานงานก่อสร้าง

- เมื่อคอนกรีตมีมาตรฐานจะช่วยให้การดำเนินงานผ่านไปได้อย่างรวดเร็ว ลดจำนวนคนงานลง ลดเวลาในการทำงานได้อีกด้วย

- หากการทำงานเกิดความล่าช้า สามารถแก้ไขปัญหาได้ง่ายโดยการเติมน้ำยาผสมคอนกรีตเพื่อยืดระยะเวลาการก่อตัวของคอนกรีตได้

- ในงานก่อสร้างที่มีพื้นที่จำกัด ไม่สามารถหาพื้นทีมาวาง หินทราย ได้ คอนกรีตผสมเสร็จก็ตอบโจทย์

- คอนกรีตผสมเสร็จจะมีการควบคุมสัดส่วนการผสมอย่างแม่นยำด้วยการชั่งน้ำหนักมาแล้วทำได้ไคอนกรีตที่ถูกต้องและแม่นยำ

- จริงๆแล้วคอนกรีตผสมเสร็จจะมีราคาที่แพงกว่าอยู่บ้างเล็กน้อยแต่เมื่อเทียบกับความสะดวกสบาย เวลาและประสิทธิภาพแล้วถือว่าคุ้มค่ามากกว่าทั้งนั้นทั้งนั้นก็แล้วแต่ความเมาะสมของแต่ละบุคคลว่าตะเลือกใช้คอนกรีตแบบไหน

อัตรส่วนในการผสมโดยประมาณมีดังนี้


 มวลรวม (ทราย +หิน ) 70%

 ปูนซีเมนต์ 11%

 ฟองอากาศ 2%

 น้ำ 17%

วิธีการผลิตคอนกรีตผสมเสร็จ มี 3 วิธี ดังนี้

central mixed concrete (คอนกรีตผสมเสร็จจากหน่วยผลิต) :เป็นคอนกรีตที่ผสมเสร็จแบบอยู่กับที่แล้วถูกส่งไปทางรถไม่ว่าจะเป็นรถกวน หรือรถผสม

Shrink-Mixed Concrete(คอนกรีตที่ผสมเสร็จบางส่วนจากหน่วยผลิต) : เป็นคอนกรีตที่มีการผสมแค่บางส่วน จะผสมเสร็จในรถผสมคอนกรีต

Truck-Mixed Concrete (คอนกรีตที่ผสมเสร็จด้วยรถผสม) : เป็นคอนกรีตที่ผสมเสร็จทุกขั้นตอนในรถผสมคอนกรีต

การเตรียมงานก่อนเทคอนกรีตผสมเสร็จ


- ควรเคลียร​์พื้นที่ให้เรียบร้อย เก็บกวาดหญ้า เศษกิ่งไม้หรือแม้กระทั่งรากไม้ก็ต้องขุดออก โคลนหรือสารอินทรีย์ออกจากพื้นที่

- ควรมีการปรับระดับพื้นบริเวณที่จะเทคอนกรีตผสมและบดอัดพื้นที่ด้วยเครื่องมือบดอัด เช่น รถบด ในกรณีทั่วๆไปจะมีความหนา 10 – 15 ซม.

- ในกรณีที่พื้นที่ที่ต้องการเทคอนกรีตเป็นพื้นที่ที่เป็นโคลน ต้องนำโคลนออกจากพื้นที่ให้หมดแล้วนำดินมาเทใส่ใหม่ หลังจากนั้นต้องทำการบดให้แน่น เนื่องจากดินโคลนจะระบายน้ำได้ยาก ควรใส่กรวดทรายให้แน่นเพื่อปรับระดับด้วย

- ควรราดน้ำบนพื้นดินที่เตรียมไว้เรียบร้อยแล้ว เพื่อป้องกันไม่ให้น้พที่ผสมอยู่ในคอนกรีตหายไป จะมีผลต่อความแข็งแรงของคอนกรีต

คอนกรีตผสมเสร็จในตลาดตอนนี้มีหลายบริษัท บริษัทดังๆที่เป็นที่รู้จักก็จะมี คอนกรีตผสมเสร็จซีแพคคอนกรีตผสมเสร็จ ที พี ไอ คอนกรีตผสมเสร็จ อินทรี คอนกรีตผสมเสร็จ cpac ซึ่งเป็นบริษัทที่ได้รับความนิยมมาก และได้รับความนิยมอย่างมาก ทั้งนี้ ในการเลือกใช้คอนกรีตบริษัทไหน ก็เป็นขึ้นอยู่กับจุดประสงค์ ราคา ของแต่ละผู้บริโภค

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ท่อเหลี่ยม แป๊ปเหลี่ยม เหล็กกล่องมาตรฐานตลาด,จุดประสงค์หลัก,การใช้งาน,จุดเด่น

เหล็กข้ออ้อยคืออะไร

ระบบการจ่ายน้ำภายในบ้านด้วยการใช้ท่อกลม/แป๊ปกลม