เหล็กตัวซี เหล็กรูปพรรณทำโครงหลังคาบ้าน

เหล็กตัวซี เหล็กรูปพรรณทำโครงหลังคาบ้าน
เหล็กตัวซี เหล็กรูปพรรณทำโครงหลังคาบ้าน    


เหล็กตัวซี (C Light Lip Channel) คืออะไร


เหล็กตัวซีคือเหล็กชนิดหนึ่งที่ถูกนำมาแปรรูปด้วยขั้นตอนการรีดร้อน ให้ได้สัดส่วน เหล็กตัวซีนั้นมีความยาวตามกฏเกณฑ์คือ 6 เมตร หน้าที่ของเหล็กตัวซีหลักๆคือ จะใช้สำหรับงานทำโครงหลังคา พร้อมทั้ง เส้าค้ำยันที่ไม่ต้องรับน้ำหนักมาก เป็นต้น

เพราะว่าเหล็กตัวซีเป็นเหล็กที่ใช้สำหรับการทำโครงร่างหลังคา จึงทำให้การผลิตเหล็กตัวซีนั้นจะต้องมีคุณลักษณะที่เป็นมาตรฐานที่กำหนดขึ้นเพื่อความปลอดภัย ตามมาตรฐานอุตสาหกรรม (มอก 1228-2549) ซึ่งเราสามารถจำแนกประเภทของเหล็กตัวซีตามตลาดได้จากสี ขนาด และน้ำหนักของเหล็กตัวซี ซึ่งจะมี สี ขาว ฟ้า แดง เหลือง น้ำเงิน แบ่งออกตามความหนาของเหล็กตัวซี

นิยมใช้ทำแปหลังคาและเสาค้ำยันที่รับน้ำหนักไม่มากนัก มีความยาว 6 ม. และมีขนาดมาตรฐานเริ่มต้นคือ 50x30x10x1.6 (AxBxHxTxT2) มีหน่วยเป็นมิลลิเมตร (แปหลังคา แปซี โครงตัวซี) เหล็กรูปพรรณนี้ เป็นเหล็กรีดร้อน (Hot Rolled) ที่ผลิตขึ้นมาเพื่อนำไปใช้เป็นโครงสร้างอาคารต่างๆ ทำให้งานก่อสร้าง เสร็จได้รวดเร็วกว่างานคอนกรีต และทำให้ได้โครงสร้างที่มีช่วงกว้างกว่าและมีน้ำหนักเบากว่า เช่น โครงสร้างโรงงานอุตสาหกรรม สะพาน อาคารสูง ฯลฯ ส่วนประกอบทางเคมีของเหล็กรูปพรรณ คือ คาร์บอน ซิลิคอน แมงกานีส ฟอสฟอรัส และกำมะถัน

ลักษณะการใช้งานเหล็กตัวซี


· ใช้ทำแปหลังคา

· ใช้ทำเสาค้ำยันที่ไม่ต้องรับน้ำหนักมาก

· ใช้เป็นโครงสร้างอาคาร เช่น โรงงานอุตสาหกรรม สะพาน อาคารสูง

เหล็กตัวซีสำหรับงานโครงสร้างหลังคา


การเลือกซื้อเหล็กตัวซี สำหรับผู้ที่ซื้อวัสดุก่อสร้างเอง สามารถสังเกตุเบื้องต้นจากขนาดของเหล็กได้จากสีที่พ้นบนท่อนเหล็ก ส่วนใหญ่ช่างที่ก่อสร้างทั่วๆ ไปจะไม่พูดถึงขนาดของเหล็กแต่มักจะพูดทับศัพท์ โดยเจ้าของโครงการที่ไม่มีความรู้เรื่องงานก่อสร้างอาจจะไม่ทราบ เช่น 100 x 50 x 20 x 3.2 x 6000 ม.ม.

· ตัวเลข 100 หมายถึง ด้านที่กว้างที่สุดของเหล็ก กว้าง 10 ซ.ม. (หน่วยที่เห็นจะเป็นหน่วยมิลลิเมตร แต่ผมจะแปลงออกมาเป็นเซ็นติเมตร)

· ตัวเลข 50 หมายถึง ด้านที่เป็นปีกตั้งฉากกับด้านที่กว้างที่สุด กว้าง 5 ซ.ม.

· ตัวเลข 20 หมายถึง บริเวณที่พับเข้ามาจากปีก กว้าง 2 ซ.ม.

· ตัวเลข 3.2 หมายถึง ความหนาของเหล็ก หนา 3.2 มิลลิเมตร

· ตัวเลข 6000 หมายถึง ความยาวของเหล็กต่อ 1 ท่อน เท่ากับ 6 เมตร

ซึ่งถ้าเราอยากจะตรวจสอบว่าจริงๆแล้วเหล็กนี้มีขนาดที่ถูกต้องกับที่เขาพ่นสีไว้หรือไม่ ก็ไม่ยากครับใช้เวอร์เนียวัดเลยครับ ก็จะทราบขนาดที่แท้จริงของเหล็กได้

การตรวจสอบเหล็กรูปพรรณที่ควรรู้ เผื่อจ้างผู้รับเหมามาสร้างบ้านโดยเหมาทั้งค่าวัสดุและค่าแรง จะได้ตรวจดูว่าเขาซื้อเหล็กมาให้เราถูกต้องตามสเปคที่ระบุไว้ในแบบก่อสร้างหรือไม่ หรือว่าเราซื้อวัสดุเองจะได้รู้ว่าทางร้านส่งเหล็กให้ถูกต้องตามที่ระบุไปหรือไม่

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ท่อเหลี่ยม แป๊ปเหลี่ยม เหล็กกล่องมาตรฐานตลาด,จุดประสงค์หลัก,การใช้งาน,จุดเด่น

เหล็กข้ออ้อยคืออะไร

ระบบการจ่ายน้ำภายในบ้านด้วยการใช้ท่อกลม/แป๊ปกลม