ระบบการจ่ายน้ำภายในบ้านด้วยการใช้ท่อกลม/แป๊ปกลม


ระบบการจ่ายน้ำภายในบ้านด้วยการใช้ท่อกลม/แป๊ปกลม 

ระบบการจ่ายน้ำภายในบ้านด้วยการใช้ท่อกลม/แป๊ปกลม 


ระบบประปาภายในบ้านนั้นมีการใช้ท่อกลมหรือแป็บกลม โดยมีส่วนสำคัญในการจ่ายน้ำที่สะอาดไปยังจุดที่ใช้งานต่าง ๆ ในปริมาณ และแรงดันที่เหมาะสม กับการใช้งาน ในกรณีที่บางบ้านจำเป็นต้องปั๊มน้ำจากบ่อบาดาลขึ้นสู่ถังเก็บ จากถังเก็บปั๊มเข้าสู่อาคาร แต่ถ้าถังเก็บอยู่ในระดับสูง อาจใช้แรงโน้มถ่วงกระจายน้ำไปยังอาคารได้โดยไม่ต้องใช้การปั๊ม เรียกว่าระบบจ่ายน้ำ แบ่งเป็น 2 ประเภท คือ

1. ระบบจ่ายน้ำขึ้น (UP FEED SYSTEM) 

 เป็นระบบจ่ายน้ำที่นิยมใช้ตามบ้านเรือนทั่วไป เหมาะกับอาคารที่มีความสูงไม่เกิน 3 ชั้น เช่น บ้านพักอาศัยทั่วไป ไม่ต้องใช้ระบบปั๊ม คือ การจ่ายตรงจากท่อน้ำประปาหลัก เป็นการต่อท่อเข้ากับท่อน้ำในบ้านโดยตรง ดังนี้

– ใช้ปั๊มดูดจากถังเก็บน้ำบนหรือใต้พื้นดิน ภายในถังจะเป็นน้ำจากท่อประปาหรือน้ำ บาดาล จากนั้นปั๊มน้ำเข้าสู่ท่อจ่ายน้ำภายในอาคาร

– ใช้ถังอัดความดัน (PRESSURE TANK) ทำหน้าที่คล้ายปั๊ม เมื่อเปิดน้ำใช้ ถังก็จะ ทำงานดูดน้ำขึ้นและส่งต่อไปยังจุดที่เปิดใช้นั้นๆ ซึ่งความดันของถังจะขึ้นอยู่กับ ความยาวของท่อน้ำที่ใช้

การใช้ระบบจ่ายน้ำขึ้น (UP FEED SYSTEM) จะเลือกใช้เป็นถังบนดินหรือใต้ดินก็ได้ แล้วแต่ความเหมาะสมของพื้นที่และไม่ควรต่อตรงจากท่อประปาเข้าสู่ปั๊มน้ำโดยไม่ผ่านถังเก็บน้ำ เพราะจะส่งผลกระทบต่อส่วนรวมและเป็นการกระทำที่ผิดกฏหมาย

2. ระบบจ่ายน้ำลง (DOWNFEED SYSTEM) 

หลักการคือสูบน้ำขึ้นไปยังถังบนหลังคาอาคารหรือหอคอย แล้วจ่ายน้ำลงใช้ในอาคารด้วยแรงโน้มถ่วง วิธีนี้นิยมใช้กับอาคารสูงมากกว่า 3 ชั้นขึ้นไป ยิ่งสูงมากน้ำก็จะยิ่งแรงมาก โดยชั้นล่างน้ำจะแรงที่สุด แต่ในบางกรณีที่ชั้นบนอยู่ใกล้ถังเก็บน้ำมากเกินไป อาจจะแก้ปัญหาด้วยการ ใช้ชุดปั๊มน้ำอย่างน้อย 2 ชุด ชุดแรกสูบน้ำขึ้นไปเก็บไว้บนอาคารและจ่ายน้ำลงสู่บริเวณด้านล่าง ชุดที่สอง ติดตั้งอยู่ด้านบนเพื่อแก้ปัญหาแรงดันน้ำไม่เพียงพอ

ระหว่างระบบจ่ายน้ำขึ้น กับ ระบบจ่ายน้ำลง ระบบจ่ายลงดีกว่า เพราะเพียงแค่ปั๊มน้ำขึ้นไป เก็บไว้บนที่สูง การเดินท่อจากปั๊มเข้าสู่ถังก็ใช้ท่อเส้นเดียว

ประเภทของท่อน้ำที่ใช้แป็บกลมหรือท่อกลม

ท่อแต่ละประเภทมีการใช้งานที่แตกต่างกัน ท่อที่นิยมก็คือ ท่อกลม/แป๊ปกลม(ท่อเหล็กอาบสังกะสี) เพราะทนทาน ทำงานตัดต่อติดตั้งง่าย นิยมใช้เป็นท่อเมนใต้ดินของระบบส่งน้ำขนาดใหญ่ของโรงงาน ของการประปา ท่อพลาสติก หรือ ท่อPVC ปัจจุบันเป็นแต่นิยมอย่างมาก ข้อควรระวังคืออย่างใช้ในที่ที่ถูกแดดตลอดเวลา เพราะจะเสื่อมคุณภาพ

ที่มา:

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ท่อเหลี่ยม แป๊ปเหลี่ยม เหล็กกล่องมาตรฐานตลาด,จุดประสงค์หลัก,การใช้งาน,จุดเด่น

เหล็กข้ออ้อยคืออะไร